Nổi mụn âm đạo là dấu hiệu bất thường cảnh báo nguy cơ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa, bệnh xã hội,… nếu không điều trị sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, khả năng sinh sản. Để hiểu rõ hơn nguyên nhân gây nổi mụn âm đạo và cách chữa trị. Hãy tìm hiểu vấn đề này thông qua bài viết dưới đây.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

NỔI MỤN ÂM ĐẠO LÀ BỊ BỆNH GÌ?

Không giống như trên mặt xuất hiện vài nốt mụn là bình thường, các chuyên gia nhấn mạnh rằng tình trạng nổi mụn âm đạo là dấu hiệu cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm.

Các dạng mụn âm đạo thường gặp như: mụn nước, mụn thịt, mụn bọc, mụn cơm, mụn đỏ (ban),… mỗi dạng mụn đặc trưng là dấu hiệu của một bệnh lý nguy hiểm, đe dọa đến đời sống sinh hoạt, suy giảm chất lượng tình dục và ảnh hưởng tới khả năng sinh sản.

Mụn nước âm đạo – dấu hiệu viêm nhiễm phụ khoa hoặc mụn rộp sinh dục:

Khi xuất hiện tình trạng mọc mụn nước ở vùng kín và có thêm các biểu hiện như ngứa rát và sưng đỏ vùng kín thì khả năng vùng kín của bạn đã bị viêm nhiễm.

Ngoài ra, cũng rất có thể bạn đã mắc phải bệnh mụn rộp sinh học khi có cùng trạng thái ngứa rát, đau đớn, chảy dịch như mủ kèm với mụn nước ở vùng kín.

Mọc mụn đầu trắng ở vùng kín – mụn rộp sinh dục, sùi mào gà hay viêm âm đạo

Mụn trắng ở vùng kín thường không gây ra ngứa ngáy hay đau đớn gì. Nếu để các mụn này vỡ ra sẽ có mùi hôi và tanh. Hiện tượng mọc mụn đầu trắng ở vùng kín khó xác định nguyên nhân bằng mắt thường, cần thực hiện xét nghiệm soi tươi dịch âm đạo để có kết quả.

Mụn thịt, mụn cơm ở âm đạo – dấu hiệu điển hình của sùi mào gà hoặc mụn cóc sinh lý:

Loại mụn dễ nhận biết: Ban đầu các ú nhú, mụn thịt mọc rải rác, không đau không ngứa. Chỉ sau thời gian ngắn sẽ liên kết thành chùm có hình giống hoa súp lơ, bề mặt ẩm ướt, dùng tay ấn vào chảy dịch rất thối, quan hệ đau đớn, tiểu tiện khó khăn, cơ thể mệt mỏi.

Mụn bọc, mụn trứng cá ở âm đạo – viêm nang lông, lông mọc ngược

Các nốt mụn do viêm nang lông chị em thấy xuất hiện các nốt đỏ, mụn bọc có lông mọc ngược chính giữa, khi vỡ ra có mủ hoặc máu, cảm giác ngứa, đau nhức, tấy đỏ,… nhiều trường hợp hình thành viêm nhiễm, để lại sẹo, thâm làm mất thẩm mỹ da, gây rụng lông,…

Mụn đỏ, mẩn đỏ, ban đỏ – có thể là viêm âm đạo

Viêm âm đạo là bệnh lý rất phổ biến, bên cạnh xuất hiện mụn ở âm đạo, người bệnh còn thấy xuất hiện nhiều chất dịch có mùi hôi, âm đạo, âm hộ ngứa dữ dội, đặc biệt vào ban đêm, quan hệ đau rát, mất khoái cảm, chất dịch (khí hư) thay đổi màu xanh, vàng, nâu,…thậm chí có máu. ngoại ra viêm âm đạo thường lây sang niệu đạo gây tiểu đau tiểu buốt, tiểu ra máu,.

Mụn mủ, mụn nhọt – áp xe hoặc viêm nhiễm phụ khoa

Nốt mụn sưng đau, chứa mủ phát triển dưới da. Có thể phát triển trên môi âm hộ, ở vùng mu (nơi lông mu mọc) hoặc ở vùng xung quanh âm hộ, nếp gấp da ở bẹn.

Những nốt mụn này càng ngày càng đau và cuối cùng sẽ bị vỡ ra. Mụn có thể bắt đầu như một vết sưng nhỏ, màu đỏ và phát triển trong một vài ngày thành một nốt sưng tấy, đau đớn với đầu có mủ màu trắng/ vàng.

Một số nốt bất thường trên da có thể trông giống như mụn nhọt vùng kín, tuy nhiên để có chẩn đoán chính xác hãy thăm khám bác sĩ phụ khoa.

Bạn đang gặp biểu hiện nổi mụn âm đạo? Mô tả triệu chứng hoặc gửi hình ảnh để được tư vấn chi tiết hơn tại đây

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

BIẾN CHỨNG NGUY HIỂM CỦA NỔI MỤN ÂM ĐẠO 

– Mụn ở âm đạo kéo dài, lở loét, đau đớn gây ảnh hưởng đến sức khỏe, giảm chất lượng công việc, phiền toái trong đời sống sinh hoạt hằng ngày, giảm ham muốn tình dục. Hơn nữa, người bệnh cảm thấy tự ti, mặc cảm, sống khéo kín, dần dần dẫn đến trầm cảm.

– Virus, vi khuẩn lây lan triên diện rộng gây viêm phần phụ, viêm tử cung, viêm tắc vòi trứng, từ đó dẫn đến vô sinh – hiếm muộn ở nữ giới,…

– Nếu tình trạng bệnh kéo dài sẽ gây ung thư âm đạo, ung thư cổ tử cung đe dọa tính mạng chị em. Nếu quan hệ sẽ lây nhiễm cho bạn tình hoặc những người thân xung quanh nếu dùng chung đồ cá nhân.

– Nguy hiểm hơn, phụ nữ mang thai bị nổi mụn âm đạo sẽ dễ bị sảy thai, sinh non, thai chết lưu hoặc thai nhi sinh ra có thể bị viêm màng não, viêm phổi, mù bẩm sinh,…

Do đó, để tránh biến chứng nguy hiểm, khi xuất hiện mụn âm đạo bạn nên đến ngay cơ sở y tế để khám, xét nghiệm và điều trị kịp thời, tránh trường hợp tự mua thuốc về điều trị khiến cho bệnh thêm nặng, khó điều trị, tốn kém thêm chi phí. 

CÁCH ĐIỀU TRỊ NỔI MỤN ÂM ĐẠO

Tìm một địa chỉ điều trị nổi mụn âm đạo chất lượng, dịch vụ tốt bạn có thể lựa chọn Phòng khám đa khoa Lê Lợi tọa lạc tại TP Vinh - Nghệ An làm việc ngoài giờ hành chính với chi phí không đổi. Phòng khám đa khoa Lê Lợi là địa chỉ uy tín được nhiều bệnh nhân tin tưởng lựa chọn và giới chuyên môn đánh giá cao.

Để có phương án điều trị hiệu quả bác sĩ sẽ tiến hành khám, xét nghiệm để xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh và có phác đồ điều trị thích hợp.

Nếu mụn do viêm âm đạo nhẹ có thể dùng thuốc điều trị kèm vật lý trị liệu, tuy nhiên cũng cần thực hiện xét nghiệm để xác định loại vi khuẩn nào gây viêm. Từ đó sử dụng đúng loại thuốc, tránh tình trạng lờn thuốc, sử dụng sai thuốc kháng sinh gây trở nặng.

Nếu các bệnh viêm nhiễm đã nặng hơn, hoặc mắc các bệnh xã hội nguy hiểm,… có thể áp dụng các phương pháp ngoại khoa như: Oxygen cải tiến của Mỹ (trị viêm âm đạo), ALA-PDT (trị sùi mào gào), công nghệ INT (trị mụn rộp sinh dục)

– Tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi với mô hình “1 bác sĩ – 1 bệnh nhân” bác sĩ nữ trực tiếp khám và điều trị nên chị em không phải lo ngại hay tự ti mặc cảm.

Khám và điều trị nổi mụn âm đạo tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi chị em còn yên tâm bởi: 

Phòng khám quy tụ đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, từng làm việc tại các bệnh viện lớn trên cả nước.

Mang lại không gian khám chữa bệnh rộng rãi, sạch sẽ và thoáng mát, tạo sự thoải mái nhất cho bệnh nhân.

Phòng khám đảm bảo sự kín đáo và bảo mật thông tin 100% cho bệnh nhân khi đến khám chữa trị.

Quy trình thăm khám đảm bảo nhanh chóng và tiện lợi, bệnh nhân không phải thực hiện các thủ tục rườm rà.

Các chuyên viên sẽ hỗ trợ bệnh nhân đặt hẹn lấy mã số khám trước nhanh chóng, không phải chờ đợi như bệnh viện công.

Thời gian khám chữa lại vô cùng linh hoạt. Bệnh nhân có thể khám ngoài giờ kể cả chủ nhật hoặc ngày nghỉ lễ, tết,…

⇒ Trên đây là những giải đáp về nổi mụn âm đạo và cách điều trị. Mọi thông tin cần hỗ trợ đặt hẹn, vui lòng gọi về Hotline: 0238 359 8888 hoặc Click vào khung chat bên dưới để được tư vấn mọi lúc mọi nơi mà không tốn bất cứ chi phí nào.