Rận mu – một loại ký sinh trùng gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, đời sống tình dục, tinh thần của người bệnh. Việc nhận biết sớm các triệu chứng rận mu và chủ động đi thăm khám sớm là rất cần thiết. Dưới đây là những dấu hiệu bệnh rận mu, tác hại và cách điều trị bệnh lý này hiệu quả.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

RẬN MU LÀ BỆNH GÌ?

Rận mu là bệnh lây nhiễm do loài rận (Pthirus pubis) gây ra. Đây là loài côn trùng ký sinh phổ biến ở vùng lông mu, hút máu người và sinh sản rất nhanh. Ngoài ra rận mu còn có thể ký sinh ở các vùng lông khác trên cơ thể như lông mi, lông mày, trên đầu.

Rận mu chủ yếu lây nhiễm qua quan các con đường sau:

– Quan hệ tình dục: Với sự cởi mở trong hoạt động tình dục ở xã hội hiện đại, đối tượng dễ bị nhiễm rận mu thường tập trung ở những bạn có đời sống tình dục khá buông thả, không dùng các biện pháp an toàn khi quan hệ. Tiếp xúc gần gũi, thân mật với người bệnh sẽ càng làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

– Dùng chung đồ dùng cá nhân: Sử dụng các đồ dùng thuộc sở hữu cá nhân như khăn tắm, quần áo, chăn ga đệm gối cũng là môi trường thuận lợi để rận mu lây lan từ người này sang người khác. 

– Vệ sinh vùng kín kém: Rận mu chủ yếu được phát hiện trong môi trường kém vệ sinh. Vì lẽ đó, nếu mọi người vệ sinh vùng kín không sạch sẽ sẽ là điều kiện lý tưởng để rận mu trú ẩn.

ran-mu-o-nu

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Triệu chứng nhận biết bệnh rận mu: 

Rận mu có khả năng sinh sống rất tốt dù không có nguồn cung dinh dưỡng trên 2 ngày. Trứng rận sẽ nở sau 7 – 10 ngày và bắt đầu hút máu người. Chính vì thế, khi nhiễm rận mu cơ thể người bệnh thường xuất hiện những triệu chứng như

Ngứa dữ dội ở khu vực có lông hay tóc, đặc biệt là vào ban đêm kèm theo các nốt mẩn đỏ.

Xuất hiện những chấm nhỏ có màu xám xanh hoặc xám đen ở những nơi bị rận hút máu.

Nổi hạch ở vùng bẹn, cảm giác sưng, đau.

Xuất hiện các túi trứng nhỏ ở vùng lông mu hoặc nơi rận ký sinh.

Do các cơn ngứa liên tục gia tăng do rận cắn nên người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi, có thể bị sốt nhẹ, cơ thể trở nên thiếu năng lượng.

Bạn đang gặp biểu hiện bất thường ở vùng kín. Tham khảo thêm ý kiến chuyên gia qua khung chat dưới đây để được hỗ trợ.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

RẬN MU NGUY HIỂM KHÔNG?

 Rận mu có khả năng sinh sản cao lên đến 50 con/ngày. Do đó, nếu không được điều trị kịp thời có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tâm lý của bệnh nhân.

Tâm lý mệt mỏi, căng thẳng: Càng kéo dài thời gian nhiễm bệnh, rận mu sẽ sinh sôi và phát triển không ngừng tại khu vực cơ quan sinh dục. Cơn ngứa liên tục gia tăng khiến người bệnh không thể kiềm hãm được việc gãi. Tác động gãi vào vùng bẹn, lông mu đặc biệt tại những nơi đông người khiến người bệnh trở nên xấu hổ, mặc cảm, tự ti, mọi hoạt động đời sống sinh hoạt từ đó trở nên gián đoạn, trì hoãn.

Tăng nguy cơ viêm nhiễm: Tại vết cắn của rận, nếu không được vệ sinh đúng cách sẽ tạo môi trường thuận lợi để vi khuẩn, virus, nấm xâm nhập dẫn đến viêm nhiễm nam khoa, viêm nhiễm phụ khoa, nguy hiểm đến sức khỏe, tăng nguy cơ vô sinh, hiếm muộn.

tac-hai-ran-mu-o-nu

Hình ảnh thật, cân nhắc khi xem!

Click vào xem

Lây lan sang vùng lân cận: Rận mu chủ yếu bám trụ các vùng có lông để dễ dàng bám trụ. Nếu chúng ta không tiêu diệt rận tại khu vực vùng kín, rận có thể lan rộng sang khắp cơ quan có lông trên cơ thể như lông tay, lông chân, lông bụng, lông hậu môn, lông mi…

Tăng tỉ lệ mắc bệnh tình dục: Người bệnh rận mu thường được chẩn đoán cùng các bệnh tình dục khác như lậu, sùi mào gà, herpes sinh dục… Có đến 70% ca nhiễm rận mu do tiếp xúc thân thể hoặc gần gũi với người bị bệnh. Vì lẽ đó, rận mu có thể đi kèm các bệnh xã hội nguy hiểm khác nếu quan hệ không dùng biện pháp an toàn, giao hợp với nhiều đối tượng.

Rận mu sẽ không thể tự biến mất nếu không có sự can thiệp loại bỏ rận và trứng rận. Do đó, khi có những biểu hiện nghi nhiễm rận mu, mọi người không nên cào, gãi vùng kín, thay vào đó bạn nên vệ sinh vùng kín sạch sẽ, sắp xếp thời gian đi thăm khám ở những địa chỉ y tế uy tín.

Tư Vấn Trực Tuyến Miễn Phí

CÁCH ĐIỀU TRỊ RẬN MU

Rận mu là loài ký sinh đẻ trứng sâu dưới lỗ chân lông nên nếu không được chữa trị đúng cách sẽ dễ tái phát. Nhiễm phải rận mu không phải là bệnh đáng xấu hổ nên mọi người không cần qua lo lắng và có thể tiến hành trị liệu ngay tại Phòng khám đa khoa Lê Lợi.

Khi đến với Phòng khám đa khoa Lê Lợi bệnh nhân sẽ được thăm khám và chẩn đoán tình trạng nặng nhẹ của rận mu, sau đó sẽ áp dụng liệu trình điều trị rận mu tiên tiến nhằm hỗ trợ loại bỏ tận sâu gốc rễ rận và trứng rận.

  Liệu trình điều trị rận mu:

  ✽ Xác định những vùng rận mu sinh sống, soi chiếu để làm sạch trứng rận ở nang lông.

  ✽ Tiến hành bôi thuốc vào các vùng có rận mu để loại bỏ trứng và rận mu còn sót lại.

  ✽ Các bác sĩ sẽ kiểm tra lại những vùng có rận để hoàn thành quá trình điều trị.

  Đây là liệu trình an toàn, không đau, không ảnh hưởng đến cơ quan khác, thời gian chữa trị nhanh chóng.

Phòng khám đa khoa Lê Lợi là cơ sở khám chữa bệnh nam khoa, phụ khoa, bệnh xã hội uy tín. Ngoài áp dụng những phương pháp chữa bệnh hiệu quả, bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Lê Lợi còn cảm thấy tin tưởng, hài lòng vì những yếu tố sau:

Là đơn vị y tế hoạt động dưới sự cấp phép và quản lí của Sở Y tế.

Quy tụ nguồn nhân lực y khoa chất lượng cao, các bác sĩ chuyên nam khoa, phụ khoa, chuyên khoa bệnh xã hội là nhưng chuyên gia giàu kinh nghiệm trong ngành.

Chi phí thăm khám và điều trị bệnh hợp lý, công khai, phù hợp với tình hình bệnh lý của mỗi người và được niêm yết theo quy định của Bộ Y tế.

Thủ tục đơn giản, quy trình xử lý hồ sơ nhanh chóng nên bệnh nhân không phải tốn thời gian chờ đợi lâu.

Với mô hình khám chữa bệnh khép kín, “1 bác sĩ – 1 y tá – 1 bệnh nhân” nên bảo mật mọi thông tin của bệnh nhân.

Thái độ phục vụ chuyên nghiệp, nhân y tế luôn ân cần, chu đáo với bệnh nhân, xem bệnh nhân như người nhà.

Hệ thống tư vấn miễn phí online 24/24, giúp bệnh nhân thoải mái chia sẻ các thắc mắc của bệnh nhân về bệnh nam khoa, bệnh phụ khoa, bệnh xã hội, bệnh trĩ, v.v…

Thời gian làm việc 07:30 - 19:00 vào tất cả cả các ngày trong tuần kể cả ngày lễ nên thuận lợi cho bệnh nhân bận việc trong giờ hành chính dễ dàng sắp xếp công việc, bệnh nhân ở xa cũng dễ dàng sắp xếp.

Hy vọng rằng qua bài viết này bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về bệnh rận mu, đặc biệt là con đường lây truyền cũng như các triệu chứng thường gặp. Dựa vào những thông tin đó, mỗi người sẽ có ý thức bảo vệ sức khỏe, chủ động đi điều trị khi phát hiện dấu hiệu rận tấn công vào khu vực lông mu.

Nếu còn thắc mắc về vấn đề này các bạn có thể nhấp vào khung chat bên dưới hoặc liên hệ Hotline: 0238 359 8888 để được hỗ trợ cũng như đặt lịch trực tuyến.